Lợi ích chung - lợi ích riêng
Câu chuyện của nhà ông Tiến dưới đây giúp tôi nhận ra việc bảo vệ môi trường không phải của riêng ai, không chỉ làm lợi cho cá nhân nào, mà nó là trách nhiệm của cả cộng đồng.
tư vấn môi trường-  Nhà ông Tiến nằm ở cạnh sân vận động của xã, nên khi về hưu ông dọn cái bàn với mấy cái ghế, thêm ít cốc chén mở quán bán nước chè, nước mía, kẹo lạc… cho người dân trong xóm, người qua đường, vừa cho vui, vừa cải thiện thêm thu nhập. Ấy vậy mà quán cũng đông khách lắm, nhiều hôm, tối mịt mới thấy ông bà thu dọn, đi nghỉ.
rác-ảnh công ty môi trường
Những bãi rác vô tư mọc lên bất chấp biển cấm.
Sáng sớm hôm nay lúc mọi người còn chưa dậy, ông Tiến đã lôi hai chiếc bếp than tổ ong ra, hì hục chẻ củi nhóm lửa để đun nước bán hàng. báo cáo môi trường Nghe có tiếng lạch cạch, bà Vân - vợ ông Tiến kéo màn chạy ra và quay sang trách cứ cậu con trai là thằng Tùng còn đang ngủ trong giường kế bên:
- Mày không dậy phụ bố mày một tay dọn hàng rồi còn đi học. Mà việc tối qua mày đã làm hay chưa, cái bao bì đựng vỏ kẹo, bã mía với đống xỉ than, tối qua mẹ bảo mày đổ, mày đã mang đi đổ chưa?
Thằng Tùng còn đang ngái ngủ, lẩm bẩm:
- Việc của con rồi con sẽ làm. Mẹ cứ lắm chuyện. Hôm qua dọn hàng muộn, hết giờ kẻng đổ rác, con chưa đổ được. Chiều nay đi học về con sẽ đem ra bãi rác của xã đổ. Mà mẹ không bảo bố, mới sáng sớm quạt than khói thế, ô nhiễm lắm. Bố mẹ mua cái quạt con về nhóm bếp, cho than mau cháy.
Nghe con nói vậy, bà Vân lại mắng ầm ĩ lên:
- Sao mày không mang rác ra sau sân vận động của xã mà vứt cho nhanh. Đầy người vẫn làm như thế. Còn việc nhà mình đốt than thế nào, chẳng ảnh hưởng đến ai cả.
Thằng Tùng bước ra khỏi giường, vừa gấp chăn, màn vừa cãi lời mẹ:
- Mẹ cứ vì lợi ích riêng của mình.
xử lý nước thải Ai cũng làm như mẹ thì cái sân vận động của xã thành cái bãi rác công cộng à. Cô giáo con bảo phải biết bảo vệ môi trường, vì lợi ích chung của tất cả mọi người.
Vừa lúc đó, ông Tiến nhóm bếp xong. Bước vào nhà, nghe xong câu chuyện của hai mẹ con, ông liền góp ý:
- Đúng đấy bà ạ. Chỉ tại mấy cái than này bị ướt hôm mưa nên nhóm bếp lâu cháy. Tôi phải quạt mỏi cả tay. Chứ khói quá, tôi còn không chịu nổi. Mai phải mua cái quạt con về nhóm bếp cho nhanh.
Rồi ông ôm ngực ho sù sụ:
- Đi học về, thằng Tùng lấy cái xe đạp chở bao rác ra bãi rác chung của xã mà vứt. Tối hôm nọ, tôi đi họp tổ dân phố thấy năm nay cả xã phát động phong trào bảo vệ môi trường bằng các hoạt động tích cực để giữ choDịch vụ môi trườngtrong lành, sạch đẹp. Tôi còn nhớ cán bộ xã họ phổ biến là theo quy định tại điều 52 của Luật bảo vệ môi trường, mỗi hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng; đổ, bỏ rác vào thùng chứa rác công cộng hoặc đúng nơi tập trung rác thải; không để súc vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng…
- Mẹ không biết thôi, cũng chính tại Điều 52 của luật bảo vệ môi trường mà bố vừa nhắc đến đó cũng quy định nếu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng thì bị xử lý bằng các biện pháp như phạt tiền, buộc lao động vệ sinh môi trường có thời hạn ở nơi công cộng, tạm giữ phương tiện có liên quan gây ra ô nhiễm môi trường. Thậm chí nếu người nào có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về môi trường mà gây hậu quả nghiêm trọng thì theo Bộ luật hình sự có khi còn phải đi tù nữa ấy chứ!
- À, mày lại dọa mẹ à? Bà Vân vừa đánh yêu con, vừa thắc mắc - mà sao con biết như vậy ?
- Thì con được học ở lớp chứ sao. Con cùng các bạn ở trường còn tham gia vào hoạt động Ngày chủ nhật xanh đấy mẹ ạ, tức là ngày đó chúng con sẽ tham gia dọn vệ sinh ở một điểm cộng cộng nào đó trong huyện mình. Bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Thế giới người ta còn có hẳn một ngày gọi là Ngày môi trường thế giới, tức là ngày 5 tháng 6 hàng năm đấy mẹ ạ !
- Thỉnh thoảng trong chương trình pháp luật phát trên loa của xã, người ta vẫn phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và trách nhiệm của mỗi người tham gia bảo vệ môi trường, bà không nghe à ? Ông Tiến hỏi.
- Thì ông xem, tôi suốt ngày bận rộn có lúc nào mà để ý.
- Mẹ thì chỉ để ý xem hôm nay bán được bao nhiêu tiền thôi - Thằng Tùng trêu mẹ.
- Cha bố anh, thì mẹ như thế cũng là để lo cho gia đình mình thôi mà - rồi bà Vân nói tiếp - Bố con nhà ông nói vậy tôi hiểu rồi! Tôi sẽ đổ rác đúng giờ, đúng nơi, rồi mua cái quạt con để quạt bếp than cho nhanh chứ gì. Xin chịu hai bố con. Thôi, tôi đi chuẩn bị bữa ăn sáng đây để thằng Tùng còn đi học, rồi ông còn ra mở quán.
Lát sau, chỉ nghe thấy trong nhà tiếng chuyện trò, cười đùa thật rôm rả.
Vừa lúc đó, giai điệu mượt mà của một bài ca vang lên trên loa phát thanh của xã. Lời bài hát ca ngợi thiên nhiên, kêu gọi con người sống thân thiện với môi trường.

Tags: de an moi truong chi tiet, cong ty moi truong, tu van moi truong

0 nhận xét: